Nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10:

Cửa ngõ hiện đại trong tương lai

21/06/2016, 21:49 [GMT+7]

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10 đã được UBND tỉnh cho phép lập đồ án từ năm 2011. Nhưng ở thời điểm đó, ngân sách tỉnh không có nên chưa được phê duyệt. Mới đây, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn chỉnh quy hoạch, thực hiện thủ tục thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30-7.


Dự án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10 do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tư vấn T27 tư vấn thiết kế. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

 

Phối cảnh nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10
Phối cảnh nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10


Kết nối giao thông phía tây thành phố


Hiện nay, TP. Nha Trang đang được triển khai mở rộng về phía tây, tạo nên một kết nối trực tiếp giữa Nha Trang và thị trấn Diên Khánh. Hệ thống giao thông của Khu đô thị (KĐT) mới tây TP. Nha Trang được quy hoạch, thiết kế và triển khai xây dựng đồng bộ với các dự án chính gồm: khu dân cư tây Lê Hồng Phong (khu I và II), KĐT Mỹ Gia, dự án Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường và Khu Trung tâm hành chính mới của tỉnh. Theo đó, tuyến đường số 1 thuộc dự án Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường sẽ là mạch đường chính chuyển tải lưu lượng giao thông từ KĐT mới này ra đường 23-10 tại vị trí nút giao Ngọc Hội. Thế nhưng, nút giao Ngọc Hội hiện hữu - giao giữa đường sắt Bắc - Nam và đường 23-10, đường 19-5, đường A3, đường Gò Cây Sung đang là giao cắt cùng mức, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất lớn; đặc biệt, vào giờ cao điểm khi có đoàn tàu chạy qua, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông…


Trước thực trạng đó, để kết nối được giao thông cho toàn khu phía tây TP. Nha Trang với đường 23-10 và phân luồng giao thông từ phía bắc vào trung tâm hành chính trên tuyến quy hoạch bắc - nam dọc theo đường sắt hiện nay, giải pháp tối ưu nhất là xây dựng nút giao Ngọc Hội với quy mô là nút giao khác mức giữa đường bộ và đường sắt.

 

Khu vực triển khai dự án
Khu vực triển khai dự án


Mới đây, tại cuộc họp nghe chủ đầu tư và đơn vị tư vấn báo cáo phương án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10 và ý kiến góp ý của các sở, ngành, đồng chí Lê Đức Vinh đã thống nhất với phương án quy hoạch và chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn T27 hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đường số 1 và nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10, thực hiện thủ tục thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30-7. Đồng chí yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu giải pháp thiết kế nút giao thông đường Hương lộ 45 và đường 23-10, nút giao thông đường A1 (KĐT Vĩnh Điềm Trung) và đường 23-10 để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn; thực hiện giải tỏa toàn bộ diện tích đất của chùa Quán Sứ nhằm phục vụ dự án. Đồng thời, không thực hiện phương án thiết kế hầm đi bộ vượt đường sắt mà thực hiện phương án thiết kế cầu đi bộ trên không vượt đường sắt. Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm về mặt kiến trúc và sử dụng vật liệu để đảm bảo tính thẩm mỹ, kết hợp với các công năng sử dụng khác cho phù hợp.


Thiết kế theo dạng vòng xuyến khác mức


Theo báo cáo quy hoạch, mặt bằng nút giao Ngọc Hội thiết kế theo dạng vòng xuyến khác mức, sử dụng hệ thống cầu vượt bê tông cốt thép dự ứng lực trên không, hướng các dòng xe chủ đạo lưu thông vượt qua đường sắt hiện hữu. Đối với tầng dưới, các dòng xe lưu thông không cho phép vượt đường sắt. Vận tốc thiết kế đường 50km/giờ, vận tốc thiết kế trong phạm vi nút giao 30km/giờ, bán kính đảo trung tâm 30m, bán kính tối thiểu các nhánh đường dẫn vào nút 38m, trong vòng xuyến có 4 làn xe, bề rộng mỗi làn 3,5m.


Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 xây dựng hoàn thiện nút giao gồm 3 nhánh cầu vượt trên không; trong đó 2 nhánh trên đường 23-10 và nhánh cầu vượt đường số 1 với tổng mức đầu tư hơn 842 tỷ đồng. Giai đoạn 2, khi quy hoạch khu dân cư Ngọc Hiệp hình thành sẽ xây dựng tiếp nhánh N5 kết nối vòng xuyến trên không với đường số 9 của khu dân cư Ngọc Hiệp (đường vành đai nhánh phía bắc), tổng mức đầu tư hơn 235 tỷ đồng. Dự kiến, khi thực hiện giai đoạn 1 sẽ có 26 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án phải giải tỏa trắng, các hộ sẽ được tái định cư tại khu dân cư Đất Lành và một số khu tái định cư phía tây Lê Hồng Phong; giai đoạn 2 có 93 hộ bị ảnh hưởng phải giải tỏa trắng, các hộ sẽ được bố trí tái định cư tại khu dân cư Ngọc Hiệp, khu dân cư Hòn Xện.


Theo ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT, việc quy hoạch nút giao Ngọc Hội và đường 23-10 sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường sắt Bắc - Nam và đường 23-10; giải quyết luồng lưu thông chính cho khu dân cư tây đường Lê Hồng Phong đi ra và vào trung tâm thành phố thông qua đường số 1, thuộc Dự án Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường. Đồng thời, giải quyết luồng lưu thông từ cửa ngõ phía bắc vào trung tâm thành phố bằng tuyến đường quy hoạch bắc - nam dọc theo đường sắt (đường vành đai TP. Nha Trang).

Ông Lê Đức Vinh thống nhất với phương án thiết kế quy hoạch được đưa ra, nhưng đơn vị thiết kế cần điều chỉnh lại một số nút giao với đường nhánh chưa hợp lý tại Ngọc Hiệp và KĐT Vĩnh Điềm Trung; điều chỉnh lại chỉ giới đường số 1 cho phù hợp với pháp lệnh đê điều. Đồng thời, đơn vị cũng cần nghiên cứu lại phương án cầu vượt dành cho người đi bộ để phù hợp với kiến trúc cảnh quan.  


CẨM VÂN

 



Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa: Quy hoạch nút giao cần xem lại một số tuyến đường đấu nối vào nút này; lối lên và quanh đảo cần có lối đi bộ nhỏ khoảng 0,5m để bộ phận bảo dưỡng kiểm tra, sơn thành được an toàn… Đây là nút giao thông, một trong những cửa ngõ vào thành phố nên cần nghiên cứu thêm về tính mỹ quan công trình, đặc biệt là trang trí vào các ngày lễ, Tết... Ngoài ra, cảnh quan xung quanh nút giao thông cũng cần được đề cập vào quy hoạch.



UBND TP. Nha Trang: Đề nghị nghiên cứu phạm vi đồ án đảm bảo khớp nối với ranh giới quy hoạch khu dân cư Ngọc Hội; điều chỉnh mặt cắt ngang đường số 1 như mặt cắt ngang đường số 9, đảm bảo phần xe chạy trong đường gom 5,5m; nghiên cứu bổ sung các phương án công trình tiện ích đô thị, các phương án trang trí trụ và kết cấu nhịp, trang trí tiểu cảnh cây xanh…

 



 

;